‘เพชร-ชวิศา ธีระพิพัฒนพงศ์’

เปลี่ยนความหลงใหลในความงามขั้นสุด ให้กลายเป็นธุรกิจบิวตี้สโตร์คุณภาพคับแก้ว

 

“ถ้าถามว่าแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจมาจากไหน คงต้องบอกว่ามาจาก Passion ล้วนๆ เลยค่ะ"

 

 

หากคุณเคยตกหลุมรักอะไรสักอย่างจนถึงขั้นที่สามารถนำมาใช้เป็นแรงบันดาลใจในการตั้งต้นสิ่งที่ไม่เคยทำมาก่อนในชีวิต "เพชร-ชวิศา ธีระพิพัฒนพงศ์" Founder & CEO แห่ง WOULD YOU LOVE IT บิวตี้สโตร์ที่รวบรวมสกินแคร์แบรนด์ดังจากทั่วทุกมุมโลกมาไว้ในที่เดียว คือตัวอย่างของคนคนนั้น จากความชอบในเรื่องเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์บิวตี้ต่างๆ เป็นอย่างมากจนต้องหามาทดลองอยู่หลายปี สิ่งเหล่านี้ทำให้เธอเกิดความมุ่งมั่นอันแรงกล้าในการริเริ่มธุรกิจที่แม้แต่เจ้าตัวก็ไม่เคยนึกฝันว่าสุดท้ายจะมาได้ไกลถึงเพียงนี้

 

 

 

 

เจ้าแม่บิวตี้ 

​          "ถ้าถามว่าแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจมาจากไหน ก็คงต้องบอกว่าเริ่มจาก Passion ล้วนๆเลยค่ะ เพชรเป็นคนชอบเครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์สกินแคร์มากๆ ช่วงเรียนจบและทำงานใหม่ๆ จะเริ่มซื้อพวกเครื่องสำอางที่ทำแพ็กเกจจิ้งสวยๆ เห็นอะไรออกใหม่ถ้าสวยก็ซื้อมาลองใช้หมด สักพักก็เริ่มชอบผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่เราคิดว่าคุณสมบัติของแต่ละตัวกว่าจะคิดค้นออกมาได้นั้น มันมีความน่าหลงใหล ก็จะพยายามหามาทดลองใช้เรื่อยๆ"

 

​          คุณเพชรเล่าถึงจุดเริ่มต้นในการทำธุรกิจบิวตี้สโตร์นั้นมาจากการที่ผลิตภัณฑ์ที่เธอซื้อหามาใช้นั้นส่วนใหญ่ไม่มีจำหน่ายในประเทศไทย หากอยากได้มาทดลองใช้ก็จำเป็นต้องเดินทางไปถึงประเทศที่ผลิต หรือต้องหาทางสั่งเข้ามาในประเทศไทย

 

​          "ย้อนกลับไปช่วง 10 ปีก่อนเวลาเห็นรีวิวเครื่องสำอางหรือผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่ Blogger ต่างชาติแนะนำแบรนด์ไฮเอนด์ใหม่ๆ ที่ไม่มีขายในไทย เราก็อยากลองใช้บ้าง ถ้าไม่ได้เดินทางไปซื้อเองก็ต้องสั่งเข้ามา ต้องเสียค่าส่งและภาษีมากหน่อยก็ยอม"

 

​          "พอสั่งมาใช้แล้วดี ก็เริ่มสั่งเข้ามาหลายชิ้นเพื่อใช้เอง และลองโพสต์ขายใน Facebook บ้าง ซึ่งก็ขายได้ตลอด จนเริ่มมองว่า ถ้าจะบ้าซื้อเครื่องสำอาง หรือสกินแคร์เยอะขนาดนี้ ทำไมเราไม่เปิดร้าน แล้วนำของเหล่านั้นเข้ามาขายเองดู"

 

 

 

 

ความรู้เป็นศูนย์ แต่แรงบันดาลใจเกินร้อย 

​          ช่วง 5 ปีที่แล้วตลาดบิวตี้สโตร์กำลังไปได้ดี คุณเพชรจึงปรึกษากับคนรักของเธอเรื่องการทำธุรกิจ แม้ความรู้ทั้งหมดเกี่ยวกับการนำเข้าสินค้า การเปิดร้านจะเป็นศูนย์ แต่เมื่อใช้ความรักและความชอบนำทาง ก็ทำให้ทุกอย่างเกิดขึ้นได้สำเร็จ

 

​          "ช่วงที่ปรึกษากันบังเอิญว่าเราไปได้พื้นที่ที่ The Paseo กาญจนาภิเษก พอได้ที่แล้วเรามีเวลาแค่เดือนเดียวที่ต้องหาของมาลงให้เต็มร้าน ต้องจัดการระบบหน้าร้านทั้งหมด รวมทั้งหา Supplier จากหลายๆ แบรนด์ ทั้งหมดนี้ความรู้ของเพชรเป็นศูนย์ ต้องเริ่มใหม่เองทั้งหมด แต่เพชรอยากทำ ก็ช่วยกันกับแฟนลงมือเองทุกอย่าง"

 

​          "พอเริ่มเข้าที่เข้าทาง เราก็เริ่มคิดว่าทำไมไม่ลองนำเข้าเป็นตัวแทนจำหน่ายเองด้วย เลยเริ่มนับหนึ่งใหม่อีกครั้ง ศึกษาเรื่องการนำเข้าสินค้า เรื่องการขออนุญาตอย. ซึ่งค่อนข้างซับซ้อนและมีรายละเอียดมาก รวมทั้งรวบรวมความกล้า ความมั่นใจ เข้าไปติดต่อฝรั่งเจ้าของแบรนด์ต่างๆ ซึ่งบางคนก็คุย แต่บางคนก็ไม่สนใจเราเลย (หัวเราะ) แต่สุดท้ายก็ได้มา โดยเฉพาะแบรนด์ดังอย่าง Oribe เราพยายามอยู่ 2 ปี จนสุดท้ายก็ได้มาเป็นผู้จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการ" คุณเพชรเล่าด้วยน้ำเสียงภูมิใจ

 

 

 

 

 

ส่งต่อแรงบันดาลใจให้คนมีฝัน

​          ​นอกเหนือจากแรงบันดาลใจอันแรงกล้าแล้ว สิ่งหนึ่งที่จะทำให้ประสบความสำเร็จได้คือความมุ่งมั่นและตั้งใจจริง กว่า 5 ปีที่เติบโตในแวดวงธุรกิจบิวตี้สโตร์ ปัจจุบัน Would you love it มีหน้าร้านอีก 3 สาขา มีสินค้าความงามแบบไฮเอนด์มากกว่า 500 SKU มีแบรนด์สินค้าที่นำเข้าเองมากกว่า 10 แบรนด์

 

​          "ที่ผ่านมาเพชรเลือกทำทุกสิ่งตามสัญชาตญาณและความรักในสิ่งที่ทำมาโดยตลอด ถ้าชอบอะไรก็ตัดสินใจลงมือทำเดี๋ยวนั้น เป็นคนคิดเร็วและลงมือทำทันที โดยไม่ได้คิดไกลไปขนาดว่าอีก 5 ปี 10 ปีจะเป็นอย่างไร ที่ผ่านมาจึงไม่ได้มีแค่ความสำเร็จ ที่เจ็บก็มีเยอะ แต่เราเลือกเดินหน้าต่อเสมอ เพราะทุกอุปสรรคคือการเรียนรู้และทำให้พัฒนาต่อยอดได้"

 


 
 
 

"จำได้ว่าช่วงแรกๆ เราเหนื่อยมาก เพชรทำทุกอย่างเองตั้งแต่ดูแลระบบร้าน จนถึงขายของเองที่หน้าร้าน ต้องวิ่งวุ่นทุกสาขาด้วย แต่นั่นทำให้เราได้รู้จักลูกค้า และรู้ว่าลูกค้าต้องการอะไร ดังนั้นเวลาบอกใครเรื่องการเริ่มต้นทำธุรกิจ เพชรมักจะบอกว่าหากรู้ตัวว่าชอบอะไรให้ลุยเลย อย่าคิดเยอะ อย่าไปฟังเยอะ อย่าไปถามคนเยอะ แต่ทำตามสัญชาตญาณของเรา มองที่เป้าหมายเข้าไว้ เพราะสุดท้ายเราต้องลองผิดลองถูกด้วยตนเอง อะไรผิดพลาดให้เก็บมาเป็นบทเรียน"

 

'เพชร-ชวิศา ธีระพิพัฒนพงศ์'

 

 

 

 

 

Cr.https://th.hellomagazine.com/beauty-health/petch-would-you-love-it/

 

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานเว็บไซต์ของท่านให้ดียิ่งขึ้น และเพื่อให้ท่านได้รับการบริการที่ดีที่สุด กรุณากดยอมรับเพื่อยินยอมให้เราใช้คุกกี้ Privacy Policy